top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKaranpong Chaikhambunrueang

รำลึกเจ้าของไอเดีย “cut-copy-paste” แลร์รี่ เทสเลอร์ นักวิทย์คอมพ์ เสียชีวิตแล้ว


แลร์รี่ เทสเลอร์ (Larry Tesler) เจ้าของไอเดียฟังก์ชั่น "ตัด คัดลอก และวาง" ในระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2007 ภาพจาก Yahoo! Inc / Flickr / https://www.flickr.com/people/99527366@N00 (เจ้าของภาพไม่จำกัดสิทธิการใช้งาน)

เผยแพร่วันพฤหัสที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ต้องคุ้นเคยกับการใช้ฟังก์ชั่น “ตัด, คัดลอก และวาง” (cut-copy-paste) กันอย่างดี (แม้แต่การพิมพ์เนื้อหานี้ก็ยังใช้งานระบบ “คัดลอก” ชื่อบุคคล และ “วาง” เพื่อความรวดเร็วด้วย) การใช้งานเหล่านี้ส่วนหนึ่งเป็นไอเดียของแลร์รี่ เทสเลอร์ (Larry Tesler) นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ผู้เคยทำงานให้บริษัทแอปเปิลช่วงปลายยุค 80s ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า เขาเสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี

ช่วงที่เทสเลอร์ ทำงานกับศูนย์วิจัย Palo Alto Research Center (PARC) ในเครือของซีร็อกซ์ (Xerox) ตั้งแต่ปี 1973 เป็นช่วงที่เขาและเพื่อนร่วมทีมพัฒนาการใช้งาน “ตัด, คัดลอก และวาง” (cut, copy และ paste) ฟังก์ชั่นนี้เองกลายเป็นรากฐานการใช้งานให้ผู้ใช้งานแก้ไขปรับเปลี่ยนอักษรและข้อความได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ไปจนถึงการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์อื่นๆ อีกหลายรูปแบบ

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ The Verge เปิดเผยว่า เทสเลอร์ ซึ่งกำเนิดในนครนิวยอร์ก เมื่อปี 1945 เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ขณะอายุได้ 74 ปี

เทสเลอร์ เคยทำงานให้บริษัทแอปเปิล (Apple) ระหว่าง 1980-1997 ขณะที่ศูนย์วิจัย PARC ที่เขาทำงานด้วยก็เป็นกลุ่มที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะพัฒนาระบบที่เรียกว่า “graphical user interfaces” หรือการใช้ภาพเป็นสื่อกลางสำหรับการทำงานประสานระหว่างอุปกรณ์กับผู้ใช้งาน และการควบคุมการใช้งานมันด้วยเมาส์ (Mouse)

ขณะที่ตัวเขาเองมักถูกเชื่อมโยงให้เข้าใจว่า เป็นบิดาของ “graphical user interface” สำหรับเครื่องแมกอินทอช (Macintosh) แต่ในเว็บไซต์ส่วนตัวของเขา เขาปฏิเสธข้อมูลนี้

รายงานข่าวระบุว่า สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิลพบเห็นงานวิจัยชิ้นนี้ในระยะเริ่มต้นและนำไอเดียมาเป็นแรงบันดาลใจพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล

ในระยะที่แลร์รี่ ทำงานกับแอปเปิล จนถึงปี 1997 เขาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทหลายชิ้นตั้งแต่เครื่องแมกอินทอช, ลิซ่า และนิวตัน แท็บเล็ต ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เครื่องแมกอินทอช และลิซ่า คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชิ้นแรกๆ ที่ทำให้ฟังก์ชั่น ตัด, คัดลอก และวาง กลายเป็นที่นิยม และต้องขอบคุณไอเดียของเทสเลอร์ ผู้นี้พร้อมผู้ร่วมงานของเขานั่นเอง

หลังจากยุติบทบาทร่วมกับแอปเปิล เขาทำงานร่วมกับสเตจแคสต์ (Stagecast) กลุ่มสตาร์ทอัปที่ทำเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ด้านการศึกษา และทำงานร่วมกับบริษัทใหญ่หลายแห่ง อาทิ อเมซอน (Amazon) และยาฮู (Yahoo)

ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา เขาเป็นที่ปรึกษาด้าน UX (User Experience ประสบการณ์ของผู้ใช้งานอุปกรณ์ชนิดใดชนิดหนึ่ง) ในแคลิฟอร์เนีย


อ้างอิง:

Peter, Jays. “Larry Tesler, the UI pioneer responsible for cut, copy, and paste, dies at 74”. The Verge. Online. Published 19 FEB 2020. Access 20 FEB 2020. <https://www.theverge.com/2020/2/19/21144516/larry-tesler-cut-copy-paste-dies-at-74-apple-xerox-amazon-obituary>

http://www.nomodes.com/Larry_Tesler_Consulting/CV.htm

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page