top of page
ค้นหา
  • supattra24051988

บอร์ดกองสลากฯ เตรียมนำลอตเตอรี่ 5 ล้านฉบับ ขายผ่าน เป๋าตัง เริ่มงวดแรก 16 มิ.ย. นี้

บอร์ดกองสลากฯ เห็นชอบนำลอตเตอรี่ 5 ล้านฉบับ ขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง เฟสแรก เริ่มงวด 16 มิ.ย. นี้ ย้ำสมัครขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้โควตาทันที ไม่ต้องแย่งกดตู้เอทีเอ็ม เปิดรับสมัครตัวแทน 3-18 พ.ค. สมัครก่อนได้สิทธิก่อน

ภาพจาก NOTE OMG / Shutterstock.com

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากฯ และ พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ ร่วมกันแถลงว่า ที่ประชุมบอร์ดกองสลากฯ เห็นชอบให้จำหน่ายสลากฯ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เฟสแรก เริ่มงวด 16 มิถุนายน นี้


โดยจะเริ่มเตรียมขายได้ตั้งแต่ 2 มิถุนายน เปิดให้ตัวแทนรายย่อย 1 หมื่นราย สมัครเข้าร่วมขายผ่านออนไลน์ จำนวน 5 ล้านฉบับ จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ตัวแทนสมาคม มูลนิธิ องค์กร นำมาฝากขายเพิ่มเติมได้ คนซื้อสามารถเลือกหาเลขชุดได้ตามจำนวนต้องการ เมื่อขายสลากฯ ในราคา 80 บาท จะทำให้มีผู้นำสลากฯ เข้ามาเพิ่มต่อเนื่อง จาก 5 ล้านฉบับ เพิ่มเป็น 10-15 ล้านฉบับต่องวด มากกว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ดัง ที่ขายอยู่ 2-3 ล้านฉบับต่องวด คาดว่าจะช่วยดึงราคาในตลาดให้ลดลงมาเหลือ 80 บาทได้มากขึ้น


ภาพจาก Patchareeloveson / Shutterstock.com

ซื้อลอตเตอรี่ผ่านแอปฯ เป๋าตัง สะดวกยังไง ?


แอปฯ ถุงเงิน และ เป๋าตัง เป็นโครงข่าย Block Chain ของกระทรวงการคลัง เปิดให้ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ จะเข้าไปเป็นร้านค้าในแอปฯ ถุงเงิน เพื่อเปิดให้ประชาชนนักเสี่ยงโชค เข้าไปซื้อสลากฯ ในแอปฯ เป๋าตัง ปัจจุบันมีประชาชนใช้งานแอปเป๋าตังกว่า 30 ล้านบัญชี โดยใช้สลากฯ ที่ซื้อเอาไว้เป็นหลักฐานในการขอรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัล เนื่องจากผู้ใช้แอปฯ เป๋าตัง มีการแสดงยืนยันตัวตนการใช้แอปฯ เป็นของตนเอง เหมือนกับการโอนเงิน รับเงินผ่านมือถือที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สลากฯ ที่ซื้อจึงได้บันทึกข้อมูลเอาไว้ แสดงสิทธิในตัวสลากฯ ไม่ต้องกังวลหากสลากฯ สูญหาย หรือการเรียกร้องสิทธิในตัวสลากฯ


เปิดรับสมัครตัวแทนวันไหน ?


พ.ท. หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เผยว่า จะเปิดรับสมัครตัวแทน ในวันที่ 3-18 พฤษภาคม นำสลากฯ มาฝากขาย จากตัวแทน 1 หมื่นราย จำนวน 5 ล้านฉบับ จากตัวแทนรายย่อยขึ้นทะเบียนในปี 2558 ผ่านระบบซื้อ จองล่วงหน้า และยังเปิดให้มูลนิธิ องค์กร เข้ามาร่วมเพิ่มเติม ย้ำว่าใครสมัครก่อนมีสิทธิก่อน หากสมัครจะเพิ่มช่องทางจำหน่ายได้มากขึ้น เมื่อเข้าโครงการขายผ่านแพลตฟอร์มจะได้โควตาทันที ไม่ต้องแย่งกดเอทีเอ็มกับผู้อื่น สำหรับการซื้อจองล่วงหน้า ในปี 2565 มีผู้สมัครทั้งรายเก่าและใหม่ นับล้านราย ยังเดินหน้าคัดกรองให้ได้ 2 แสนราย


ภาพจาก John And Penny / Shutterstock.com

ประโยชน์จากการนำสลากฯ มาขายบนแพลตฟอร์ม


ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้รับประโยชน์จากการนำสลากมาขายบนแพลตฟอร์ม ทำให้มีช่องทางในการขายเพิ่มขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการขาย จากเดิมขายบนแผงหรือเดินเร่ขาย ให้เปลี่ยนมาเป็นขายบนแพลตฟอร์ม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และยังเพิ่มโอกาสการขาย เนื่องจากผู้คนทั่วประเทศมองเห็นสลากฯ เพิ่มมากขึ้น จึงมีโอกาสถูกเลือกซื้อมากขึ้นกว่าการวางขายแค่บนแผงของตัวเอง เริ่มตั้งแต่ 06.00 น. - 23.00 น. ทุกวัน จนถึงก่อนเวลา 14.00 น. ของวันออกรางวัล นับว่ารองรับความต้องการของผู้ซื้อ ตามวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่


เริ่มทดสอบระบบนำร่องก่อน 2 งวดก่อนขายจริง งวด 16 มิถุนายน นี้


สำนักงานสลากฯ จะทดสอบระบบนำร่อง 2 งวด เป็นระบบปิด ครั้งแรกจะทดสอบงวด 16 พฤษภาคม 2565 จำนวน 4,500 ฉบับ จากตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และสมาคม/องค์กร นำมาสแกนสลากฯ 3-6 พฤษภาคม และเริ่มจำหน่าย 10-16 พฤษภาคม 2565


ส่วนครั้งที่ 2 จะทดสอบงวด 1 มิถุนายน 2565 ด้วยจำนวนสลากฯ เท่าครั้งแรก และมีขั้นตอนเช่นเดียวกัน จากนั้นจะเริ่มขายจริงงวด 16 มิถุนายน 2565 จำนวน 5 ล้านฉบับ โดยใช้เวลาสแกนสลากฯ 6 วัน ช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน และเริ่มจำหน่าย 2 มิถุนายน 2565


ภาพจาก nattapan72 / Shutterstock.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page