top of page
ค้นหา
  • supattra24051988

รายชื่อผู้เสียชีวิต ไฟไหม้ผับชลบุรี ยิ่งโป๊ะเปิดโดยไร้ใบอนุญาต เพิ่งโดนจับเปิดเกินเวลาหมาด ๆ

เปิดรายชื่อผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้สถานบันเทิง เมาท์เท่น บี (Mountain B) ยายร่ำไห้ สูญเสียหลานวัย 17 ปี โวยปล่อยคนอายุไม่ถึงเกณฑ์เข้าไปเที่ยว ก่อนเกิดความสูญเสีย


ภาพจาก ข่าวช่อง 3 จากเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิง เมาท์เท่น บี (Mountain B) ริมถนนสุขุมวิท ซอยสัตหีบสุขุมวิท 99 ห่างจากสามแยกสัตหีบประมาณ 4 กิโลเมตร หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขณะที่มีนักท่องเที่ยวกำลังใช้บริการ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก



ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ที่ลงมากำกับสั่งการด้วยตนเอง มีคำสั่งให้ส่งศพทั้งหมดให้สถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อผ่าชันสูตรพลิกศพ ร่วมถึงตรวจอัตลักษณ์บุคคล ก่อนจะมอบให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป



หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่นำตัวคนเจ็บมีการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จำนวน 27 คน เป็นชาย ชาย 15 คน เป็นหญิง 12 คน และที่โรงพยาบาลพลูตาหลวง กม.10 มีรักษาตัวอยู่ 9 ราย เป็นชาย 7 คน ผู้หญิง 2 คน บรรยากาศที่โรงพยาบาลพลูตาหลวง กม.10 เป็นไปด้วยความโศกเศร้า เริ่มมีญาติที่ทราบข่าวเดินทางมาดูศพผู้เสียชีวิต ญาติผู้เสียชีวิตบางรายจำสภาพญาติตัวเองได้ ถึงกับร่ำไห้กอดศพผู้เสียชีวิตอย่างน่าเวทนา


กู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ รายงานรายชื่อผู้เสียชีวิต 13 ราย ประกอบด้วย


1. จ.อ. วรากุล จำรัส อายุ 32 ปี

2. จ.อ. สมรัฐ หินเธาว์ อายุ 31 ปี

3. นายกรวิทย์ เม็งคำมี อายุ 17 ปี

4. นายสุรกานต์ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี

5. น.ส.ณัฐธิดา ม่วงธิมา อายุ 28 ปี

6. นายเจษฎาภรณ์ ปิ่นอนงค์ อายุ 20 ปี

7. นายวิริยะ แต่งสง่า อายุ 31 ปี

8. น.ส.พรหมพร พูลสวัสดิ์ อายุ 18 ปี

9. น.ส.วาทินี หุยทุมาล อายุ 19 ปี

10. จ.อ. รังสิมันตุ์ วนิชโรจนาการ อายุ 30 ปี

11. นายฉัตรชัย ชื่นค้า อายุ 30 ปี (นักร้องผับ)

12. นายณัฐกร มีชำนาญ อายุ 49 ปี

13. น.ส.สวิตตา จันทา อายุ 39 ปี

ญาติผู้สูญเสียเปิดใจ ยายร่ำไห้ผับปล่อยหลานวัย 17 เข้าไปตาย


นายฤทธิชัย อายุ 31 ปี ผู้สูญเสียแฟนสาว ซึ่งเป็นแคชเชียร์ประจำผับดังกล่าว เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณตี 2 พยายามติดต่อแฟน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับจึงรู้สึกเอะใจ จากนั้นเพื่อนโทรศัพท์มาบอกกว่า ผับที่แฟนทำงานไฟไหม้ จึงรีบออกจากบ้านมาดูแฟน ก่อนจะทราบข่าวว่าแฟนเสียชีวิตจากไฟไหม้ ยอมรับว่ารู้สึกสะเทือนใจมาก มองว่าผับควรมีมาตรการป้องกันที่ดีกว่านี้ เชื่อว่าคงไม่มีประสบการณ์มากนักเพราะเป็นผับเปิดใหม่


ด้าน นางทองสา อายุ 67 ปี ได้เดินทางมาดูศพ นายกรวิทย์ อายุ 17 ปี หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุผับไฟไหม้ เมื่อพอเห็นร่างศพหลานถึงกับร่ำไห้เป็นลมล้มพับ กอดร่างหลาน พร้อมทั้งต่อว่า เจ้าหน้าที่ของผับว่า ทำไมถึงปล่อยให้หลานเข้าไปใช้บริการ เพราะหลานอายุเพียง 17 ปี เท่านั้น

ส่วนชาวบ้านข้างผับที่เกิดเหตุ เล่าว่า ผับแห่งนี้เป็นสถานที่เที่ยวประจำของหลานชาย ทุกวันศุกร์-เสาร์ จนกระทั่งก่อนเกิดตนกำลังหลับ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น จนตกใจตื่นวิ่งออกจากบ้านมาดู สักพักไม่ถึง 1 นาที ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นอีก 2 ครั้ง และช่วงพริบตาเดียว ก็มีเปลวเพลิงพุ่งออกมาจากบนหลังคา และกลายเป็นทะเลเพลิงอย่างรวดเร็ว ผู้คนหนีตายกันอลหม่าน จนเกิดมีคนตายและบาดเจ็บดังกล่าว


หลังเกิดเหตุมีประชาชนที่ทราบข่าวเดินทางมาดูที่เกิดเหตุอย่างไม่ขาดสาย และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะเรื่องเปิดผับแต่ไม่ยอมทำบุญให้กับเจ้าที่เจ้าทาง จนเกิดเภทภัยดังกล่าวขึ้น

ขณะที่ เดลินิวส์ รายงานว่า บริเวณจุดเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นพื้นที่บริเวณตัวรอบตัวอาคาร ไม่ให้ผู้ใดเข้าใกล้พื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดถล่มและอาจได้รับอันตราย เนื่องจากตัวอาคารได้รับความเสียหายหนัก


จากการตรวจสอบพบว่า ตัวอาคารก่อสร้างด้วยปูน เป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงลึก หน้ากว้างราว 20 เมตร ความยาวลึกกว่า 30 เมตร สูงราว 5-6 เมตร หลังคามุงด้วยเมทัลชีต โดยรอบบุอัดโฟมป้องกันเสียง ภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบว่า ประตูด้านหน้าทางเข้า เป็นกระจกลักษณะบานคู่ ด้านหลังเป็นประตูปิดเปิดบานเดียว คล้ายประตูห้องน้ำ และตัวอาคารด้านขวา มีประตูบานเลื่อนไว้เก็บสิ่งของสินค้า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอกองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ



ยิ่งเช็กยิ่งเจอ เปิดโดยไม่ได้รับใบอนุญาต เคยโดนจับฐานเปิดเกินเวลาครึ่งเดือนก่อน


ข่าวช่องวัน รายงานว่า พล.ต.ต. ชัยต์พจน์ สุวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ในฐานะโฆษก ภ.2 กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งเหตุ ตำรวจก็รีบเข้าพื้นที่ทันที พร้อมกับตรวจสอบข้อมูลของร้าน เบื้องต้นทราบว่ามีนายพงษ์ศิริ เป็นเจ้าของ แต่ไม่มีใบอนุญาตในการเปิดร้าน แล้วยังเปิดเกินเวลา ทางตำรวจเคยจับกุมไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


ส่วนประวัติผับแห่งนี้ เมื่อก่อนเป็นร้านอาหาร แล้วก็ค่อยต่อเติมมาเป็นสถานบันเทิง ในร้านไม่มีเซฟทีคัต มีถังดับเพลิงแค่ 2 จุด ไม่เพียงพอกับปริมาณพื้นที่ภายใน


เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมการปกครอง เปิดเผยว่า การดำเนินการของผับนี้ไม่น่าจะถูกต้องเพราะไม่ได้รับใบอนุญาต ฉะนั้นต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่า ใครรับผิดชอบอะไรอย่างไร เนื่องจากอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีสถานบันเทิง


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องรูปแบบอาคาร เพราะอาคารที่ให้บริการประเภทนี้ วัสดุมีการกำหนดกระทั่งวัสดุการก่อสร้างว่าต้องเป็นวัสดุประเภทใด ระบบควบคุมอาคาร ช่องทางการหนีไฟ มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก ต้องดูว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ยังไง และใครต้องรับผิดชอบ








ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page