top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนกรัณพงศ์ Bankiie

AI ของ Alibaba ตรวจจับ COVID-19 ได้แม่นยำ 96%




Alibaba บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนประสบความสำเร็จในการพัฒนา AI ที่สามารถวินิฉัยผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในระดับความแม่นยำ 96% ในเวลาแค่ 20 วินาทีเท่านั้น


ถือเป็นอีกความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จะมาช่วยรับมือกับการแพร่กระจายของ COVID-19 เมื่อทาง Damo Academy หน่วยงานวิจัยของอาลีบาบาได้พัฒนาและฝึกสอน AI จากตัวอย่างของผู้ติดเชื้อที่มีการยืนยันแล้วมากกว่า  5,000 เคสในจีน โดยระบบนี้สามารถระบุความแตกต่างในภาพ CT scan แบ่งแยกระว่างผู้ติดเชื้อ COVID-19 กับโรคปอดอักเสบทั่วไปได้แม่นยำถึง 96%

AI นี้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยวินิจัยผู้ติดเชื้อที่โรงพยาบาล Qiboshan เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งก่อนนั้นตัวอัลกอริทึ่มนั้นได้ใช้ โมเดลต้นแบบจากที่ทางโรงพยาบาล Xiaotangshan  ในกรุงปักกิ่งนำมาใช้วินิจฉัยโรค SARS  ปัจจุบัยระบบ AI นี้ได้ถูกนำไปใช้งานในโรงพยาบาลกว่า 100 แห่งในมลฑลหูเป่ย, กวางตุ้งและอานหุยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อัลกอรทึ่มนี้ช่วยลดความกดดันของโรงพยาบาล เพราะมันสามารถวินิฉัยการติดเชื่อได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาแค่ 20 วินาทีเท่านั้น ต่างจากการใช้แพทย์วิเคราะห์ภาพ CT scan ต้องใช้เวลา 5-15 นาที ซึ่งขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและตำแหน่งที่เกิดโรคด้วย

เมื่อรู้ตัวว่าติดเชื้อเร็วการกักกันและรักษาก็จะเร็วตามไปด้วย ป้องกันไม่ให้มีการระบาดไปในวงกว้าง

ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page