top of page
ค้นหา
  • supattra24051988

พบสาเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด ราชวินิตมัธยม ถูกนำไปเติมแก๊สก่อน - ตร. จ่อแจ้ง 3 ข้อหา

ตรวจสอบเหตุถังดับเพลิงระเบิดราชวินิตมัธยม เดิมเป็นถังเปล่า แต่เจ้าหน้าที่นำไปเติมแก๊สก่อนนำมาสาธิต พบถังไร้วาล์วเซฟตี้ ด้าน อ.อ๊อด วิเคราะห์สาเหตุ เกิดแรงดันสูงจนเหล็กฉีกขาด


จากกกรณีเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิต มัธยม ขณะนักเรียนซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ส่งผลให้มีนักเรียนชาย เสียชีวิต 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 คน เมื่อช่วงเช้า วันที่ 23 มิถุนายน 2566


ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 23 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือ ถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึก ที่เตรียมไว้ใช้ในการสาธิตดับเพลิงครั้งต่อไป กลับระเบิดออกมา ทำให้นักเรียนที่เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิ ถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นจากจุดเกิดเหตุไปไกล 9-10 เมตร และเสียชีวิตทันที


จากการตรวจสอบพบว่า ถังดับเพลิงที่เกิดเหตุ ระเบิดจนตัวถังฉีกขาด 1 ถัง และถังดังกล่าวเป็นถังใช้ซ้ำ ที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ พฐ. วิเคราะห์เบื้องต้นคาดว่า ถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานาน จนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทำให้แรงดันขยายตัวและระเบิดเนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่


ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เผยเพิ่มเติมว่า พล.ต.ท. ธิติ ระบุว่า ตรวจสอบพบว่าก่อนการเกิดเหตุยังไม่มีการทดลอง โดยถังดับเพลิงทั้งหมดมี 22 ถัง ถังดับเพลิงที่เกิดเหตุนั้น เป็นถังที่ไม่มีแก๊สอยู่ภายใน แต่เจ้าหน้าที่นำไปเติมแก๊สมา ก่อนนำมาสาธิตที่โรงเรียนแห่งนี้ หลังจากนั้นได้จัดเตรียมอุปกรณ์ และยังไม่ทันได้เริ่มวิธีการสาธิต แต่ถังที่นำไปเติมแก๊สมานั้นถูกวางอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน จนกระทั่งถังระเบิดขึ้น โดยถังฉีกขาดกระจายและกระเด็นตกไปโดนนักเรียนที่เสียชีวิต พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง กำลังสอบปากคำ และเบื้องต้นพบการกระทำผิด 3 ข้อหา




อ.อ๊อด คาดถังระเบิดเพราะไม่บำรุงรักษา-ตากแดดนาน


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ว่าเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ใส่เข้าไปด้านใน แล้วมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟด้วย ปกติแล้วถังสีแดง จะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือหากเทียบง่าย ๆ คือ 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซนติเมตร เพราะฉะนั้นถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด


ส่วนสาเหตุที่มีแรงดันสูงจนทำให้เกิดการฉีกขาดระเบิดออกได้ รศ.ดร.วีรชัย บอกว่า หลัก ๆ คือ เป็นถังเก่า ไม่มีการบำรุงรักษา เกิดสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่อยู่ด้านนอก ไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ระหว่างการใช้ จะมีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงไปด้วยบางส่วน แต่ว่าแรงดันที่ยังสูงอยู่ ทำให้เกิดการฉีกขาด หรือกรณีมีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่าที่พ่นไปแล้ว เกิดการบรรจุใหม่ บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI หรือ 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซนติเมตร จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงและเกิดอันตรายขึ้นได้


อีกประเด็นคือ หากถังไปอยู่ในจุดที่มีความร้อน ก็จะเกิดการขยายตัว เช่น ตากแดด ซึ่งจากภาพข่าวเราเห็นได้ว่ามีถังดับเพลิง ที่วางตากแดดอยู่เยอะมาก ซึ่งตรงนี้ จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซนติเมตร จะทำให้เกิดการระเบิดได้ทันที จึงต้องสืบสวนว่าเกิดจากความประมาทหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องถอดบทเรียน ตนมองว่ากิจกรรมการที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมที่ดี สำหรับการซ้อมดับเพลิง แต่อุปกรณ์ที่ใช้นั้นต้องมีมาตรฐาน


ขณะที่ Thai PBS News รายงานว่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เมื่อช่วง 11.00 น. ทางโรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาทำการพักซักซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพให้กับเด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดใช้ถังดับเพลิงและทำการจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น แก๊สเกิดรั่วไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ระเบิดทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมีการระเบิดเสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียนจนทำให้หลายคนเกิดอาการตกใจ


ภาพจาก Thai PBS News

ศธ. สั่งติดตามสถานการณ์ พร้อมเยียวยาช่วยเหลือผู้เรียน - ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่


ด้าน นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ. ) เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและสอบสวนว่าหน่วยงานใดเข้าทำการซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้ โดยกระทรวงฯ ได้สั่งการให้ ผู้ช่วยปลัด ศธ., ผอ.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัย ศธ. และรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โดยด่วน พร้อมขอแสดงความเสียใจกับนักเรียนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ทั้งนี้ได้มอบสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัด ศธ. เตรียมจัดหาเงินเยียวยาและช่วยเหลือผู้เรียนเบื้องต้น พร้อมมอบหมายให้แจ้งศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด กำชับสถานศึกษาเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทวิตเตอร์ กรุงเทพมหานคร ได้ทวีตขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บ จากกรณีเหตุการณ์ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม พร้อมอัปเดตว่า รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมเจ้าหน้าที่ อยู่ในพื้นที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิตแล้ว


ต่อมา เวลา 13.50 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาถึง โรงเรียนราชวินิต มัธยม ติดตามเหตุถังดับเพลิงระเบิด ส่วนจำนวนล่าสุดพบว่ามี เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 10 คน



ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page