top of page
ค้นหา
  • supattra24051988

ไทยหลุดบัญชีแดงอังกฤษ เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว หากฉีดวัคซีนครบโดสเฉพาะ 4 ยี่ห้อนี้

สถานทูตอังกฤษ แจ้งข่าวดี ประเทศไทยหลุดออก "บัญชีแดง" ของอังกฤษแล้ว พร้อมเงื่อนไขข้อยกเว้นเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีน 4 ยี่ห้อที่ผ่านการรับรองของรัฐบาลอังกฤษเท่านั้น สามารถเข้าประเทศได้เลยโดยไม่ต้องกักตัว เริ่ม 11 ต.ค. นี้


ภาพจาก 1000 Words / Shutterstock.com

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย แจ้งข่าวดีเกี่ยวกับประเทศไทยหลุดออกจากประเทศกลุ่มสีแดง (Red List Countries) ของอังกฤษแล้ว และผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสในประเทศไทยบางชนิดจะได้รับยกเว้นไม่ต้องกักตัว เริ่มมีผลตั้งแต่ 04.00 น. วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป


สำหรับวัคซีนที่ผ่านการรับรองของรัฐบาลอังกฤษ ได้แก่


- Oxford/AstraZeneca (แอสตร้าเซนเนก้า)

- Pfizer BioNTech (ไฟเซอร์)

- Moderna (โมเดอร์นา)

- Janssen (จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน)


ภาพจาก Marc Bruxelle / Shutterstock.com

ฉีดวัคซีนสูตรไขว้เข้าประเทศได้ไหม


สามารถเข้าประเทศได้ แต่ต้องเป็นวัคซีน 4 ชนิดข้างต้นแบบผสม แต่หากเป็นชนิดอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ เช่น ซิโนแวค - แอสตร้าเซนเนก้า นั้น สามารถเข้าอังกฤษได้โดยปฏิบัติตามกฎสำหรับผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบแทน (Not fully Vaccinated)


หลักฐานที่ต้องเตรียม


ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว จำเป็นต้องมีหลักฐานในการฉีดวัคซีนซึ่งออกโดยหน่วยงานรัฐ ซึ่งระบุ ชื่อ-นามสกุล วันเกิด ชนิดวัคซีนและผู้ผลิตวัคซีนนั้น เป็นภาษาอังกฤษ

ข้อปฏิบัติ สำหรับผู้ที่เดินทางจากไทยถึงอังกฤษหลังวันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป


1. ผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีนข้างต้นภายใน 14 วันก่อนเดินทาง


2. หากผู้เดินทางได้รับวัคซีนครบโดส (ตามเงื่อนไข) หรือมีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อก่อนเดินทาง หรือกักตัวหลังเดินทางถึงอังกฤษ แต่ต้องปฏิบัติดังนี้


- รับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 2 หลังเดินทางถึงอังกฤษ โดยจองและชำระเงินค่าตรวจได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง


- กรอก Passenger Locator Form ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง


ข้อปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางที่ยังถือว่าฉีดวัคซีนไม่ครบ


ยังจำเป็นต้องมีผลตรวจหาเชื้อก่อนบิน รับการตรวจหลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักรในวันที่ 2 และ 8 รวมถึงกักตัวด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วัน (สามารถขอ Test to Release เพื่อออกจากการกักตัวในวันที่ 5 ได้)


อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการเพื่อรับรองวัคซีนชนิดอื่น ๆ ต่อไป หากมีการเปลี่ยนแปลงทางเพจสถานทูตฯ จะแจ้งให้ทราบในเพจนี้ค่ะ* อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนได้ที่ www.gov.uk

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page